Viêm màng não – Bệnh lý có tỷ lệ di chứng cao

Ở nước ta, tỷ lệ trẻ em và người trưởng thành mắc bệnh viêm màng não tương đối cao. Đây là bệnh lý có khả năng gây tử vong nhanh nếu không được điều trị kịp thời. Vậy viêm màng não là gì? Nguyên nhân do đâu? Triệu chứng như thế nào? Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh lý nguy hiểm này.

Bệnh viêm màng não là gì?

Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng màng não do vi khuẩn HIB, mô cầu, phế cầu, vi rút, nấm, ký sinh…gây ra. Bệnh lý này có thể “tấn công” cả trẻ nhỏ lẫn người trưởng thành. Đối với trẻ nhỏ, bệnh viêm màng não thường là hậu quả của sự nhiễm trùng ở vùng mũi, họng và miệng. Ngoài ra, bệnh lý này có thể là biến chứng của phẫu thuật não, đầu hay cổ. Vi trùng gây bệnh đi vào máu và cư trú ở lớp màng não. Nếu không điều trị kịp thời, viêm màng não sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

viem-mang-nao-benh-ly-co-ty-le-di-chung-cao-1

Nguyên nhân gây viêm màng não

Bệnh viêm màng não do nhiều loại vi trùng gây ra. Trong đó, Streptococcus pneumoniae và Neisseria meningitidis là 2 loại vi trùng thường gặp. Chúng có thể tạo thành dịch trong điều kiện sống đông đúc. Sau đây là một số nguyên nhân gây viêm màng não do vi trùng:

viem-mang-nao-benh-ly-co-ty-le-di-chung-cao-2

  • Sự nhiễm trùng xảy ra gần não như tai hoặc xoang, có thể là biến chứng của phẫu thuật não, đầu hay cổ.
  • Sự nhiễm trùng ở vùng mũi, miệng khiến vi trùng đi vào máu và cư trú ở lớp màng não.
  • Những người sau đây có nguy cơ bị viêm màng não cao hơn: Trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 60 tuổi, người nghiện rượu, người đang hóa trị, bệnh nhân ghép tạng, bệnh nhân đái tháo đường, người dùng thuốc đường tĩnh mạch,…

Triệu chứng của viêm màng não

viem-mang-nao-benh-ly-co-ty-le-di-chung-cao-3

Sốt: Nếu bạn bị sốt kèm với đau đầu dữ dội thì có thể bạn đã bị viêm màng não hoặc nhiễm trùng trong não.

Nhức đầu: Cơn đau đầu dữ dội kéo dài trong vài ngày kèm theo sốt cao là triệu chứng của bệnh viêm màng não. Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ để loại trừ nhiễm trùng.

Nôn: Bệnh nhân viêm màng não thường có hiện tượng nôn và buồn nôn. Nếu bệnh nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ có thêm cảm giác chán ăn.

Buồn ngủ: Phần vỏ não có chức năng kiểm soát ý thức và sự tỉnh táo. Khi bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, mất tỉnh táo, buồn ngủ mọi lúc mọi nơi.

Phát ban: Trong một số trường hợp, người bị viêm màng não sẽ xuất hiện phát ban. Triệu chứng này chủ yếu xuất hiện ở người đã có hoạt động tình dục và chỉ chiếm 30% tổng số ca viêm màng não.

viem-mang-nao-benh-ly-co-ty-le-di-chung-cao-4

Nhạy cảm với ánh sáng: Bệnh nhân viêm màng não thường thích ở trong tối và không thích tiếp xúc với ánh sáng.

Lú lẫn: Đau đầu, lú lẫn và khó tập trung là những dấu hiệu của bệnh viêm màng não hoặc nhiễm trùng não.

Động kinh: Khi vi khuẩn hoặc vi-rút gây bệnh ảnh hưởng tới vùng kiểm soát ý thức, người bệnh sẽ có biểu hiện động kinh hoặc ngất xỉu.

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị cấp cứu. Nếu không, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong hoặc xuất hiện những di chứng như điếc, mù lòa, động kinh, yếu liệt tay chân hay thậm chí là mất đi trí nhớ. Để chuẩn đoán bệnh viêm màng não, bạn cần thực hiện các xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm nước màng não. Nếu cơ thể có triệu chứng bất thường, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.